Điện thái hòa

TÀI LINH - LÝ THẦN PHI và TÀI LINH - CHÚC ANH ĐÀI

 

 

Tôi đã hỏi một số diễn viên cải lương trẻ “Theo bạn, muốn nổi tiếng và được nhiều người chú ý, mến mộ thì cần có điều kiện gì?”. Đa số đã cho rằng: Tất nhiên trước hết phải là tài năng, nhưng còn có những điều kiện khác mà nếu may mắn hội tụ cùng một lúc thì rất dễ nổi danh. Những điều kiện của họ là gặp vai diễn đúng sở trường, ở một sân khấu tốt, nam (nữ) diễn cặp thích hợp v.v… nhưng tất cả đều rất chung chung, không ai khẳng định rằng hiện nay để nổi danh thì bản thân người diễn viên phải có những yếu tố gì…


Tôi đã gặp Tài Linh, một diễn viên mới nổi tiếng mà nhiều người vẫn cho rằng chị có nhiều may mắn. Riêng tôi, điều quan trọng là bản thân chị đã có những cố gắng như thế nào. Tài Linh mới vào nghề chỉ khoảng 8, 9 năm qua, hơn 6 năm giữ vai chính trên một số SK các đoàn tỉnh (đoạt huy chương vàng về diễn xuất ở tỉnh Cửu Long năm 1988) và trong vòng hai năm về thành phố, Tài Linh đã nhanh chóng trở thành một trong những nữ nghệ sĩ được nhiều người mến mộ. Có thể nói quá trình vào nghề và có chút tiếng tăm của chị rõ ràng phải có nhiều cố gắng của riêng bản thân.


Nhắc đến Tài Linh hiện giờ không thể không nói đến Lý Thần Phi và Chúc Anh Đài. Mặc dù chưa thể gọi đây là hai vai diễn xuất sắc nhưng qua diễn xuất của Tài Linh, nhiều người đã gắn liền tên chị và tên hai nhân vật này. Cũng từ đây, Tài Linh đã lôi cuốn một lượng khán giả không nhỏ về phía mình…


Điểm nổi bật trong diễn xuất của Tài Linh là cách sử dụng các giọng điệu, âm sắc khác nhau trong đài từ. Nói sách vở một chút là chị có ý thức trong hành động ngôn ngữ. Trên thực tiễn biểu diễn, không ít diễn viên cải lương không xem trọng tiếng nói sân khấu, có nghĩa là họ chỉ chú ý trau chuốt câu ca sao cho ngọt, cho mùi mà ít để tâm đến mục đích từng câu nói của nhân vật. Nhiều diễn viên khi ca, ngâm rất hay, nhưng lúc nói lời thoại thì vô cùng nhạt nhẽo, thờ ơ trước bạn diễn. Ở Tài Linh, hầu như rất ít khi chị vướng vào khuyết điểm này.


Trong vai Lý Thần Phi, khi ở lò gạch và khi còn là một bà hoàng trong cung, cách phát âm và giọng điệu khi ca của Tài Linh không chỉ thể hiện được hoàn cảnh, tâm trạng nhân vật mà còn bộc lộ một phần nào đó cá tính của nhân vật. Người phụ nữ quí phái mai danh ẩn tích trong lò gạch, gương mặt hằn sâu nét khổ đau, mọi lời lẽ đều hàm chứa nhiều uẩn khúc, cả trong tiếng cười cũng có nhiều trắc ẩn, luôn khơi gợi sự tò mò chú ý nơi người xem. Lớp diễn đầy kịch tính, có sức thuyết phục cao là khi Lý Thần phi gọi Bao Công vào lò gạch và đòi nhận diện Bao Công. Hành động khó hiểu của người đàn bà mù lòa càng lúc càng liều lĩnh hơn, nhưng vẻ điềm tĩnh và dứt khoát trong từng câu nói, hành động đã gieo vào lòng người xem ý nghĩ mơ hồ về gốc gác, quyền uy bí ẩn của nhân vật. Để cuối cùng sự thực về thân phận của Lý Thần phi được phơi bày. Sự vận động nội tâm của nhân vật được thể hiện một cách lôgic, lôi cuốn qua từng cái khoát tay cương quyết, cả dáng ngồi im lìm, uy nghi và nét run rẩy đầy mừng tủi của Thần phi. Cũng phải kể đến tác động tích cực của người bạn diễn Bao Công, chính nhờ diễn xuất bản lĩnh của Trường Sơn mà lớp kịch trở nên chặt chẽ hơn, hấp dẫn hơn… Tài Linh và Trường Sơn đều tỏ ra sắc sảo trong mỗi hành động, diễn xuất của hai người tác động, bổ sung cho nhau. Có thể nói nếu một người không chú trọng đến tâm lý nhân vật của mình và của bạn diễn thì lập tức sẽ bị người bạn diễn “nuốt chửng” một cách đáng thương, nói cách khác nếu không có một thái độ lao động nghiêm túc thì không thể có lớp diễn căng thẳng và lôi cuốn như vậy… Trường Sơn thật công phu trong từng nét run rẩy của các thớ thịt trên mắt, mặt và toàn thân, trong khi đó, Lý Thần phi dù đôi mắt mù vẫn trơ trơ không bộc lộ cảm xúc, nhưng gương mặt, khóe môi biểu cảm cùng với ngữ điệu, chứng tỏ Tài Linh đã sống trong cuộc sống của nhân vật. Và có lẽ, qua lớp diễn ngắn ngủi này, Lý Thần phi - Tài Linh bước đầu đã bộc lộ một khả năng thể hiện nội tâm chân thực, có sức thuyết phục.
 

Ở “Bích Vân Cung kỳ án” trên Đài Truyền hình, nếu như Tài Linh chiếm được cảm tình của đông đảo khán giả trong vóc dáng một bà hoàng bất hạnh thì trên SKCL hiện nay, Chúc Anh Đài - Tài Linh đã chiếm trọn niềm tin của khán giả. Ai đã từng say mê các tích truyện tình ái éo le bi thảm của Trung Quốc thì không thể xa lạ với chuyện tình Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài. Thể hiện loại nhân vật này, người diễn viên có lợi thế là cảm tình sẵn có của người xem đối với nhân vật nhưng đồng thời khó khăn cũng không ít vì đã có người thể hiện thành công nhân vật này trên phim ảnh.


… Cải dạng nam trang, nhưng ở nàng dáng đi cử chỉ vẫn hết sức mềm mại và cá tính phụ nữ vẫn không thể che dấu trong vóc dáng thư sinh nho nhã. Tạo nên hình tượng Chúc Anh Đài, thành công của Tài Linh không chỉ là vẻ nhí nhảnh, hóm hỉnh ở mỗi hành động mà còn ở chỗ chị biết điều tiết cảm xúc của bản thân để ít bị sa đà vào những tình huống hài dễ phá hỏng tâm lý nhân vật. Chúc Anh Đài được Tài Linh thể hiện khá nhứt quán, mỗi hành động SK đều xuất phát tự nhiên có tính toán để bộc lộ bản chất thủy chung của một tiểu thư khuê các. Từ vẻ giận dỗi người yêu đến ẩn tình khó giải bày, Anh Đài vẫn luôn tỏ ra là một cô gái nết na thùy mị. Lớp diễn gây ấn tượng là cảnh kết của vở, kiệu hoa đi trước xe tang, Anh Đài rũ nhẹ áo cô dâu chỉ khoác hờ trên vai để xuất hiện trong chiếc áo trắng tang tóc, tiếng ca ai oán và mỗi hành động tiếc thương người tình cùng với ước nguyện phá tan mộ bia cũng như số phận oan trái của nàng đã gợi cho người xem một nỗi buồn thương khó tả. Cái hay của Tài Linh là không quá bi thương, khóc than vật vã để bộc lộ nỗi đau xé lòng mà những hành động của nàng đều được người xem đồng cảm. Hình ảnh một Chúc Anh Đài xinh đẹp, đài các, thủy chung vẫn được người xem nhớ mãi qua vóc dáng của Tài Linh. Đó là thành công của chị.


Tài Linh diễn khá tốt trong các tuồng cổ, màu sắc trong vai các bà chúa, tiểu thư đoan trang và chị đã được nhiều người yêu thích, do vậy, khi biết chị sắp xuất hiện trong vở xã hội thì nhiều người đã tiếc rẻ, thậm chí có người nghi hoặc khả năng diễn xuất của chị khi xuất hiện với những nhân vật như trong cuộc đời.


Mặc dù vở chưa chính thức ra mắt khán giả, tôi vẫn đi xem vở khi mới vừa chạy mộc.


Trong vở diễn này, chị xuất hiện trong hai vai: Lan và con gái của Lan. Lan là cô gái mới lớn yêu một chàng ca sĩ có tài, nhưng tình yêu gặp trắc trở, Lan phải lấy chồng và sống không hạnh phúc. Sau khi diễn xong lớp nặng nhứt (Lan tự sát), Tài Linh đã xuống ngồi bên tôi, hơi thở chị vẫn còn dồn dập, chị vẫn chưa dứt hẳn với cơn xúc động vừa trải qua. Tôi muốn hỏi chị nhiều điều, nhưng nhìn gương mặt, đôi mắt vẫn còn ướt đẫm của chị, tôi lại không muốn phá vỡ cảm xúc chị đang sống, vừa tìm thấy ở Lan. Trong lớp diễn ấy, Lan đã trải qua những giây phút sống thật với lòng nàng từ nhiều năm phải sống câm lặng bên người chồng nàng không yêu. Vẻ kiêu hãnh trước người chồng - một tên lưu manh - nhưng lại vô cùng yếu đuối trước bất hạnh đời mình của Lan làm người xem mũi lòng.


… Trong vở diễn, đóng 2 vai không phải là điều dễ dàng. Làm thế nào để ngoài lợi thế trong việc hóa trang, vóc dáng, diễn xuất phải khác đi khi diễn viên qui định tính cách, hành động cho nhân vật. Diễn vai trẻ con mới hơn mười tuổi, Tài Linh có lợi thế về chất giọng trong sáng, nũng nịu, nhưng vẫn chưa đủ, trước mắt tôi hôm chạy mộc ấy, vai cô bé chưa thật đạt (có lẽ vì giao lưu sân khấu hôm đó chưa tốt và diễn xuất của các diễn viên chưa thật nhuyễn) nhưng trong nét diễn của Tài Linh đã có ý thức thể hiện nét ngây thơ, chọn những hành động bộc lộ bản tính trẻ con. Ở cô bé, tôi đã thoáng thấy cái dáng hay vòi vĩnh của trẻ thơ mỗi khi rời xa cha hay mẹ. Tôi tin rằng, sau một số suất diễn, trên cơ sở này chị sẽ diễn tốt hơn vai trẻ con này.


Hiện nay, Tài Linh đã thu hút một lượng khán giả về mình, được nhiều người yêu thích ở vai diễn này hay vai diễn khác, nhưng với tôi cũng như những người thực sự mong chị đạt được những thành công cao hơn nữa, vẫn muốn đòi hỏi chị có thêm chút sâu lắng, ngọn lửa ngầm bên trong vẫn còn hiền hòa, âm ỉ quá chưa bùng lên dữ dội trong những lớp diễn cần thiết nhứt. Tài Linh có ưu điểm nổi bật là luôn nghiên cứu kỹ kịch bản, chứ không học tuồng bằng cách cầm rôle như kiểu học vai diễn của nhiều diễn viên cải lương hiện nay (để đỡ mất thời giờ), nhưng diễn xuất của chị đôi khi vẫn thiên về bản năng. Đó cũng là hạn chế của hầu hết diễn viên cải lương hiện nay. Họ cùng có khả năng đặc biệt là thâm nhập vai rất nhanh, bằng cách cảm nhận tâm lý, tính cách nhân vật, đôi khi họ diễn xuất rất thật nhưng cũng có lúc do phân tích, cảm nhận vai không tới nên diễn xuất hời hợt hoặc phải cố gắng vươn tới nhân vật bằng nhiều động tác ngoại hình…


Diễn viên trên sân khấu cải lương hiện nay, để tự khắc phục những hạn chế có tính “thời đại” này, bản thân mỗi người phải tự rút ngắn khoảng cách giữa mình và mỗi nhân vật bằng cách này hay cách khác. Riêng Tài Linh, có lẽ con đường chị đã đi, những thành công chị đã đạt được từ nay sẽ bị nhiều người giám sát hơn nữa và tỏ ra khó khăn với chị hơn nữa, bởi đó đều là mong muốn của những khán giả thực sự yêu thích chị.
 

D.T.L.C

Sưu Tầm

Các tin khác